zalo
ĐỀ VIP THI THỬ ONLINE TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2024 - MÔN SINH HỌC - ĐỀ VIP 5 (Có lời giải)
ĐỀ VIP THI THỬ ONLINE TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2024 - MÔN SINH HỌC - ĐỀ VIP 5 (Có lời giải)
40 câu
50 phút
Vừa
Phí thi: 20,000đ
Câu 1:

Phát biểu sau đây là đúng khi nói về công nghệ gen?

Câu 2:

Ở một loài thực vật, tính trạng hình dạng quả do hai cặp gen A, a và B, b phân li độc lập quy định. Khi trong kiểu gen có mặt đồng thời cả hai alen trội A và B quy định quả dẹt; khi chỉ có một trong hai alen trội A hoặc B quy định quả tròn; khi không có alen trội nào quy định quả dài. Tính trạng màu sắc hoa do cặp gen D, d quy định; alen D quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen d quy định hoa trắng. Tiến hành tự thụ phấn cây có kiểu hình quả dẹt, hoa đỏ thu được ở F1 37,5% cây quả dẹt, hoa đỏ; 31,25% cây quả tròn, hoa đỏ; 18,75% cây quả dẹt, hoa trắng và 6,25% cây quả dài, hoa đỏ. Biết rằng không có đột biến và hoán vị gen trong quá trình lai tạo. Phát biểu nào dưới đây là đúng?

Câu 3:

Khi nghiên cứu mối quan hệ sinh thái giữa 2 loài vi sinh vật (A và B), người ta đã nuôi trong cùng một điều kiện môi trường: Loài A và B được nuôi riêng và nuôi chung. Kết quả khảo sát số lượng cá thể ở mỗi trường hợp được minh họa ở hình 3. Trong số các nhận xét sau, có bao nhiêu nhận xét đúng?

 

 

 

 

 

 

 

Hình 3

I. Loài A và B có mối quan hệ họ hàng gần gũi.

II. Mối quan hệ sinh thái phù hợp nhất giữa loài A và B là quan hệ cạnh tranh.

III. Sau 8 tuần khi nuôi riêng thì loài A và B đều vượt số lượng 100 cá thể.

IV. Trong cùng một thời gian, loài A có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn loài B.

Câu 4:

Trong lịch sử phát triển của sinh giới qua các đại địa chất, đại nào có sự phân hóa cá xương, phát sinh lưỡng cư, côn trùng, xuất hiện cây có mạch và động vật lên cạn?

Câu 5:

Nhận định nào sau đây không đúng khi nói về cơ chế di truyền phân tử được mô tả ở hình 2?

Hình 2

Câu 6:

Ở một loài thực vật, có 2 alen A và a nằm trên NST thường, gen trội là hoàn toàn, để cho thế hệ sau chỉ có 1 kiểu hình, thì sẽ có bao nhiêu phép lai giữa các kiểu gen nói trên (không kể phép lai thuận nghịch)?

Câu 7:

Khi nói về chọn lọc tự nhiên (CLTN) theo thuyết tiến hóa hiện đại, phát biểu nào sau đây đúng?

Câu 8:

Cho các đặc trưng sau đây, đặc trưng nào là đặc trưng của quần thể sinh vật?

Câu 9:

Sơ đồ phả hệ dưới đây mô tả 2 bệnh di truyền ở người, trong đó có một bệnh do gen nằm trên vùng không tương đồng của NST giới tính X quy định. Biết rằng không có đột biến mới xảy ra ở tất cả các cá thể trong phả hệ. Xác suất cặp vợ chồng 13-14 sinh đứa con đầu lòng bị hai bệnh là bao nhiêu?

Câu 10:

Khi nói về đột biến gen, phát biểu nào sau đây sai?