zalo
Đề thi thử TN THPT Sinh Học 2024 - THPT TĨNH GIA 2 - Thanh Hóa (Có lời giải)
40 câu
50 phút
Vừa
Phí thi: 5,000đ
Câu 1:

Một gặp vợ chồng mới kết hôn anh An và chị Mai đến văn phòng tư vấn di truyền.

Họ cung cấp các dữ liệu được tóm tắt trong bảng bên. Biết rằng, không có xương bánh chè là bất thường do đột biến trội. Gen quy định tính trạng có (hoặc không) xương bánh chè và và gen quy định nhóm máu hệ ABO (gồm IA, IB, IO) đều nằm trên NST số 9 và cách nhau 18 cM. Hiện Mai đang mang thai, thai nhi cô ấy có nhóm máu B. Tính xác suất thai nhi này mắc dị tật không có xương bánh chè? Và cho biết thêm trong những người đã liệt kệ ở bảng trên có thể xác định tối đa kiểu gen của bao nhiêu người?

Người

Cô ấy (hoặc anh ấy) có xương bánh chè không.

Nhóm máu

An

O

Mẹ của An

A

Cha của An

O

Mai

Không

B

Mẹ của Mai

B

Cha của Mai

Không

O

Câu 2:

Ở một loài động vật, khi cho cá thể lông đen, chân cao giao phối với cá thể lông xám, chân cao (P), thu được F1 có tỉ lệ: 45% cá thể lông đen, chân cao: 5% cá thể lông đen, chân thấp: 21% cá thể lông xám, chân cao: 4% cá thể lông xám, chân thấp: 9% cá thể lông trắng, chân cao: 16% cá thể lông trắng, chân thấp. Biết rằng mỗi tính trạng do một gen nằm trên NST thường quy định, các alen trội hoàn toàn và không xảy ra đột biến. Nếu có hoán vị gen thì tần số hoán vị ở 2 giới là như nhau. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?

I. Trong quá trình giảm phân của cơ thể P, đã xảy ra hoán vị gen với tần số 20%.

II. Cho cá thể lông xám, chân cao ở thế hệ P lai phân tích, thì đời con sẽ có 10% cá thể lông xám, chân thấp.

III. Lấy ngẫu nhiên 1 cá thể lông đen, chân cao ở F1, xác suất thu được cá thể thuần chủng là 1/9.

IV. Cho cá thể lông đen, chân cao giao phối với nhau thu đời con thu được 10% cá thể lông trắng, chân cao thuần chủng.

Câu 3:

Theo thuyết tiến hóa hiện đại, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?

I. Loài mới vẫn có thể được hình thành nếu không có sự cách li địa lí.

II. Các cơ chế cách li có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành loài mới.

III. Di – nhập gen luôn làm tăng sự khác biệt di truyền giữa các quần thể theo thời gian.

IV. CLTN tác động trực tiếp lên kiểu hình và gián tiếp làm thay đổi tần số kiểu gen của quần thể.

Câu 4:

Một số cây thông sống gần nhau có hiện tượng liền rễ. Vì thế, hiệu quả hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ tốt hơn. Đây là biểu hiện của mối quan hệ

Câu 5:

Đột biến nào sau đây có thể làm thay đổi nhóm gen liên kết?

Câu 6:

Dòng vi khuẩn E.coli mang gen mã hóa insulin của người được tạo ra nhằm sản xuất lượn lớn insulin chữa bệnh tiểu đường, đây là thành tựu của

Câu 7:

Có bao nhiêu biện pháp sau đây góp phần phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên?

I. Duy trì đa dạng sinh học.

II. Khai thác và sử dụng hợp lí tài nguyên tái sinh.

III. Kiểm soát sự gia tăng dân số, tăng cường công tác giáo dục về bảo vệ môi trường.

IV. Sử dụng các loại phân bón vi sinh trong sản xuất nông nghiệp.

Câu 8:

Theo lí thuyết, phép lai nào sau đây cho đời con có 1 loại kiểu gen?

Câu 9:

Cơ thể có kiểu gen không thuần chủng là

Câu 10:

Đối tượng nghiên cứu quy luật di truyền của Menđen là